Mùa vàng bình yên trên đỉnh Cao Bồ, Hà Giang

 16:44 21/11/2022        Lượt xem: 530

Mùa vàng bình yên trên đỉnh Cao Bồ, Hà Giang
Mãn nhãn với cánh đồng lúa vàng trên những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn, Cao Bồ đang dần tạo ra một lợi thế du lịch lớn đối với Hà Giang.

Dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ như bản tình ca của đại ngàn ôm trọn địa phận xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ánh nắng thu vàng trải đều rộng khắp trên những thửa ruộng bậc thang chín vàng thoai thoải xen lẫn những dãy núi trùng điệp đã tạo nên một bức tranh mùa vàng rực rỡ và bình yên của Cao Bồ.

Thu về cũng là lúc bước vào một mùa lúa chín trải dài trên những thửa ruộng bậc thang của các tỉnh vùng cao Tây Bắc, trong đó có Cao Bồ. Nơi đây vẫn còn là một vùng đất hoang sơ, thanh bình nằm dưới chân dãy núi Tây Côn Lĩnh của cao nguyên đá Hà Giang, cách TP Hà Giang 35km. Thiên nhiên trù phú, tươi đẹp của Cao Bồ như say đắm lòng người.

Cao Bồ được bao quanh bởi những cánh rừng già nguyên sinh, càng vào sâu dãy Tây Côn Lĩnh khí hậu càng mát mẻ khiến nơi đây càng trở lên độc đáo và riêng biệt. Với hệ sinh thái rừng già đã sản sinh ra những đặc sản quý của núi rừng như thảo quả, thuốc nam, sâm quý, trà shan cổ, chè Shan tuyết mọc khắp nơi, … Vùng đất Cao Bồ sở hữu những thác nước hùng vĩ có độ cao từ 60m đến 100m với dòng thác chảy quanh năm. Những cây trà Shan cổ hàng trăm năm tuổi bén rễ cắm sâu xuống lòng đất mọc trên những con đường dân sinh, ven dòng suối lớn rồi trải dài lên những đỉnh cao chót vót của dãy núi Tây Côn Lĩnh thấp thoáng, trùng điệp trong mây khói.

Những cây trà Shan cổ hàng trăm năm tuổi mọc trên những con đường dân sinh

Bản làng quanh năm được bao bọc bởi núi rừng, Cao Bồ ôm trọn những nét đẹp kỳ vỹ của thiên nhiên và văn hóa độc đáo của người Dao áo dài sinh sống giữa lưng chừng núi. Mùa tháng 10 là mùa gặt lúa, hái trà duy nhất trong năm theo tập quán canh tác của đồng bào nơi đây, đó cũng chính là lúc bận rộn nhưng là “mùa vàng hạnh phúc” nhất.

Những năm qua huyện Vị Xuyên đã tổ chức nhiều các chương trình liên kết, hội thảo du lịch. Trong đó nội dung nhấn mạnh việc xây dựng bản sắc, tạo nên sự độc đáo, riêng biệt trong sản phẩm du lịch của mỗi địa phương. Tăng cường sự kết nối giữa các địa điểm du lịch mang tính chặt chẽ hơn để khắc phục những khó khăn của giao thông. Duy trì sự thường xuyên và đổi mới trong các hoạt động du lịch, trong đó xây dựng những cộng đồng du lịch bền vững nhằm phát huy tối đa thế mạnh của vùng đất và con người Vị Xuyên.

Ông Lý Xuân Lù, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Vị Xuyên chia sẻ về tiềm năng thế mạnh du lịch cộng đồng các xã trên địa bàn huyện: “Xã Cao Bồ là xã có quần thể chè Shan Tuyết cổ thụ đã được công nhận là di sản và hệ thống ruộng bậc thang rộng lớn do đồng bào canh tác từ xa xưa, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đời sống văn hóa được lưu giữ nguyên vẹn. Đó là nền tảng để xã phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển văn hóa bản địa. Chúng tôi luôn ủng hộ và tạo điều kiện hết sức để xây dựng thế mạnh địa phương, góp phần đưa cuộc sống của bà con phát triển theo hướng bền vững”.

Mùa vàng bình yên của người dân Cao Bồ

Từ đầu năm 2022 lượng khách du lịch đến Cao Bồ tăng nhanh. Hệ thống dịch vụ homestay và nhà sàn truyền thống của người Dao áo dài được đưa vào phục vụ du khách. Tiêu biểu như Homestay Đặng Quang, 1983 Homestay hay Homestay Thung lũng Trà Shan Tuyết của anh Đặng Tùng nằm bên con suối Lùng Tao chảy ra từ núi rừng Tây Côn Lĩnh, được lấy cảm hứng từ cây Trà Shan Tuyết cổ. Hầu hết vật liệu sử dụng để trang trí homestay đều là những đồ vật gắn với sinh hoạt đời sống thường ngày có nhiều tại núi rừng Cao Bồ...

Ông Cháng Văn Bùi, Nguyên Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên giai đoạn 1980 - 1990, hiện sinh sống tại thôn Thăm Vè, xã Cao Bồ nhận định: “Người Dân Cao Bồ luôn chịu khó, cần cù trong mưu sinh, lập làng giữ bản. Bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu được hun đúc từ lớp người đi trước”. Ông chia sẻ, đời sống văn hóa của người Dao áo dài nơi đây cũng hết sức phong phú, được bảo tồn và phát huy. Đặc biệt là nghi lễ Cấp sắc hay những làn điệu hát giao duyên cổ được truyền lại từ đời này qua đời khác là một phần không thể thiếu trong đời sống cộng đồng.

Lễ Cấp Sắc là một nét đẹp văn hóa tinh thần không thể thiếu với người dân Cao Bồ

Cao Bồ vẫn còn rất nguyên sơ về cảnh quan thiên nhiên như viên ngọc thô lặng lẽ toả sáng giữa trùng điệp của núi rừng, vùng đất ấy hội tụ đầy đủ vẻ đẹp của con người trong hành trình lập làng, giữ bản. Từ bàn tay khối óc của đồng bào vùng cao, cuộc sống mưu sinh trong cần cù gian khó đã kiến tạo nên giá trị văn hoá bản địa, những tinh hoa để đưa dấu ấn du lịch cộng đồng vươn xa.
 

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 18/11/2022

Bài viết liên quan
Lò gạch bỏ hoang ở Hội An- điểm check-in chưa bao giờ hết hot

Lò gạch bỏ hoang ở Hội An- điểm check-in chưa bao giờ hết hot

 09:06 12/03/2024
Lò gạch cũ ở Hội An bỏ hoang nằm 'đơn độc' giữa cánh đồng xanh mướt là một trong những điểm check-in chưa bao giờ hết hot của giới trẻ.
Nên ăn gì, chơi ở đâu và tip săn vé máy bay giá rẻ khi du lịch Ấn Độ?

Nên ăn gì, chơi ở đâu và tip săn vé máy bay giá rẻ khi du lịch Ấn Độ?

 13:55 18/08/2023
Nên ăn gì, chơi ở đâu và tip săn vé máy bay giá rẻ khi du lịch Ấn Độ? Được biết đến như vùng đất...
Chiêm ngưỡng thác nước 3 tầng giữa đại ngàn Trường Sơn

Chiêm ngưỡng thác nước 3 tầng giữa đại ngàn Trường Sơn

 17:20 09/08/2023
Chiêm ngưỡng thác nước 3 tầng giữa đại ngàn Trường Sơn Nép mình giữa dãy Trường Sơn hùng vĩ, từ lâu,...
Phát triển du lịch Việt Nam: Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh đã lột xác như thế nào?

Phát triển du lịch Việt Nam: Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh đã lột xác như thế nào?

 14:23 30/06/2023
Đầu tư một hệ sinh thái du lịch "all in one" đẳng cấp, xây dựng những công trình, sản phẩm mang dấu ấn biểu tượng và kêu...
Phú Quốc có xe buýt điện thông minh phục vụ du khách miễn phí

Phú Quốc có xe buýt điện thông minh phục vụ du khách miễn phí

 14:17 30/06/2023
Xe buýt điện thông minh lần đầu tiên được Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc đưa khai thác...
Hoa Tớ Dầy đua thắm trên rẻo cao Mù Cang Chải

Hoa Tớ Dầy đua thắm trên rẻo cao Mù Cang Chải

 09:13 03/11/2022
Dưới ánh nắng ấm áp của mùa xuân, vượt qua những cung đường phía Tây của tỉnh Yên Bái lên vùng...